Bài 9: Dòng gà Asil Sonatol.

 http://123link.pro/fAwqm
 Sona-tol hay Sonatawal
Sở dĩ được đặt tên vây vì nó có lần được bán theo trọng luong tương đương với vàng Sona-tol có nghĩa “đắt như vàng.”. Sonatol có màu đỏ nhạt và đỏ cam rất đẹp. Asil đôi khi bị đốm trắng, Sonatal thì không. Sonatal có quản trắng hay vàng, quản vàng chứng minh lien hệ tới giống Malay và quản trắng có nhiều trong những giống Trĩ và gà Gô. Sonatol được coi là giá trị nhất trong những dòng Reza Asil và tốt như bất cứ dòng Asil nào khác. Nó hay được pha với giống được coi trọng nhất dòng gà Khan để đá. Nó có khả năng chiến đấu đáng ngạc nhiên, không bao giờ ngừng cố gắng hạ đối thủ , nó mảnh hơn và cao hơn dòng Khan một chút; nó khôn ngoan và đoán lối trội vượt bực so với dòng Khan để bù với nhuợc điểm là hơi nhẹ đòn mà dòng Khan có ưu điểm tuyệt đối về đòn đá.
Khoảng hơn năm mươi năm về trước những sư kê Ấn Độ không ngừng tranh cãi dòng nào hơn dòng nào, đa số cho là Sonatal hay hơn, nhưng Khans được đánh giá cao hơn.
Ngày nay hai dòng này rất hiếm, họa chăng vài sư kê già còn giữ và họ không bán với bất cứ giá nào.
Sonatol là gà của đại gia, mà xui là đại gia hay bỏ chơi gà, có con gà được gạ đổi lấy chiếc xe Crossley cáo cạnh với giá 900 bảng Anh (giá thời nảo thời nào) nhưng bị từ chối thẳng thừng.
Mái Sonatol có màu nhạt, nâu đỏ hay màu lúa chin; cũng như những giống Asil khác đẻ rất ít, một năm khoảng dưới mười trứng, những sư kê kinh nghiệm Asil không bắt nó đẻ thêm.

Nhận xét