Bài 6:Cách lai tạo dòng Roundhead

[Chúng tôi lai tạo như thế nào?https://m.facebook.com/yeuganoi/posts/317291335103197
 Vasco Silbert (Lookout Farm - 1978) Tôi tin rằng các nhà chăn nuôi công nghiệp để lấy trứng và thịt biết nhiều về lai tạo hơn là tôi biết về lai tạo gà chọi. Tuy nhiên, tôi xin trình bày một số điều mà tôi biết. NỀN TẢNG. Tôi tin rằng điều quan trọng nhất đó là chúng ta khởi đầu bằng thứ gì. Tôi cho rằng việc khởi đầu thiếu cân nhắc sẽ hạn chế khả năng thành công của chúng ta. Khoảng 35 năm trước so với bây giờ (1978), tôi có nhiều dòng gà kể cả Roundhead. Khi tôi nhận ra rằng Roundhead hay hơn tất cả những dòng khác, tôi bèn loại hết và chỉ giữ lại Roundhead mà thôi. Mr. Will Allen phát hiện ra sự ưu việt của dòng Roundhead và người em rể Burnell Shelton, C.C. Lundy và những người khác noi theo ông. Mọi người đều nói rằng Mr. Allen giữ dòng Roundhead trong khoảng 50 năm và đả bại mọi đối thủ. Ông dùng Dr. Fred Saunders - Allen Roundhead trong hơn 30 năm mà chỉ thua một cuộc đối đầu (main) trong khi thắng hơn 300 cuộc (xem tài liệu đính kèm của ông). Chúng tôi hết sức khâm phục đại tá Madigan [tên đúng là Col. Madigin, các tác giả khác cũng hay nhầm như vậy] và việc loại bỏ dòng gà Claret của ông khó khăn hơn bất kỳ dòng gà nào khác. Tuy nhiên, Mr. Madigan không bao giờ hiểu hay chấp nhận sự ưu việt của Roundhead. Mặc dù Mr. Madigan đả bại Mr. Allen và đồng đội một lần ở San Antonio, nhưng Mr. Allen và dòng Roundhead đả bại gà của Madigan rất, rất nhiều lần và cho đến tận ngày nay. Vì lẽ đó và theo quan sát của riêng tôi, chúng tôi chọn điều quan trọng nhất; đó là NỀN TẢNG của dòng Old Southern Roundhead. CẬN HUYẾT CHỌN LỌC. Từ bấy lâu nay, chúng tôi sử dụng thuật ngữ cận huyết chọn lọc (selective inbreeding) theo nghĩa này: Lấy một chiến kê thắng nhiều độ chớp nhoáng mà không bị tang (đừng cản con bị dính tang). Kết quả sẽ rất khả quan sau khoảng ba thế hệ lai tạo gà giống phù hợp. Lấy trống này và cản về mái mẹ của nó. Rồi lại cản một trong số trống con về mẹ-bà-bà cố. Nếu nền tảng tốt, thì chất lượng bầy gà sẽ tăng rất nhanh. Còn bây giờ, hãy lấy một trống thuần vô địch khác (ace cock), vốn chưa hề dính tang và cản về mái mẹ, rồi làm tương tự với trống con, trống cháu, v.v. như với con mái đầu. Điều này cũng cho kết quả tương tự, nhanh chóng và hiệu quả tuyệt vời bởi cả hai đều được cản theo cùng một lối. Nhưng trước tiên chúng ta cần con giống phù hợp. Chúng tôi chọn Roundhead bởi vì đó là dòng gà xuất sắc. Xa hơn, chúng tôi cản Million Dollar Bargain “chiến kê triệu đô”, Great Spangle “siêu bông” (mà Mr. Allen gọi là Old Spec – “bông già”) và Bamboo, trống con của chiến kê có tên “Col. Allen” (“đại tá Allen”) cùng những con khác với mái con, mái cháu và mái chắt của chúng, những mái được sử dụng chúng tôi gọi là “mái giống” (mother hen) và những trống được sử dụng chúng tôi gọi là “trống giống” (sire cock). Đây là lối cận huyết rất sâu. Bằng cách này chúng tôi có rất nhiều bầy (families) bên trong một dòng Roundhead thuần. Cách lai tạo hiệu quả là cản giữa bầy này với bầy kia. Điều này được gọi là lai dòng (line breeding) [tác giả nhầm lẫn, phải là lai xa (out-breeding) mới đúng] và bởi vì các bầy sẵn có mối quan hệ gần gũi và thuộc về cùng một dòng (breed), đây cũng là lai cận huyết, chúng tôi hy vọng thu được kết quả tốt nhưng sản phẩm lại vượt quá sự mong đợi, quá hay và quá nhanh, thật đáng kinh ngạc, tôi xin bổ sung và nhấn mạnh rằng lối lai tạo này chỉ thành công khi khởi đầu với nền tảng phù hợp. Ở trên là cách thức lai tạo của chúng tôi và kết quả là đáng kinh ngạc, nhưng nhất định phải có nền tảng đúng đắn. Có những cách lai tạo khác như sau: ghép (infusion) với mục đích loại bỏ nhược điểm ở gà giống của mình bằng cách bổ sung máu của dòng gà có ưu điểm về mặt đó. Chẳng hạn chúng ta muốn bổ sung 1/8 máu mới, điều này có thể được thực hiện bằng cách trước hết pha gà nhà với dòng khác, rồi lai ngược về dòng nhà cho đến khi chúng ta có một dòng với 7/8 máu gốc. Đây là cách thức của các nhà lai tạo bậc thầy nhằm tạo ra phân dòng Roundhead vô địch của riêng mình và họ luôn thành công một cách vang dội bằng cách dùng gà gốc của đại tá Allen để tạo ra các phân dòng Lundy, Shelton, Ju] rất tuyệt. Hãy thử xem! https://m.facebook.com/yeuganoi/posts/317291335103197https://m.facebook.com/yeuganoi/posts/317291335103197

Nhận xét